Tadivui.com – Đăk Nông mặc dù chưa được đầu tư phát triển du lịch, nhưng nơi này lại mang vẻ đẹp của thác của núi, có cái nắng cái gió làm say mê lòng người. Nếu có dịp bạn hãy đến với mãnh đất này nhé !

1. Thời điểm thích hợp để đến du lịch Đắk Nông ?

Khi hậu của Đắk Nông được chia làm hai mùa rõ rệt: mùa khô bắt đầu từ tháng 11 – 4 năm sau, còn mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5 – 10. Nếu bạn muốn ngắm vẽ hùng vĩ của những ngọn thác tại nơi này thì bạn nên chọn mùa mưa nhưng nếu muốn di chuyển được dễ dàng hơn thì bạn nên chọn đi mùa khô.

Ngoài ra, Đắk Nông cũng có nhiều lễ hội như: lễ cúng lúa mới, lễ hội cồng chiêng lễ Tâm Nghết, lễ chúc thọ, lễ đâm trâu… tại nơi này cũng không có thời gian cố định. Vì vậy, các bạn muốn tham gia lễ hội nào thì hãy cố chịu khó thường xuyên cập nhật những thông tin cần thiết để lên lịch trình nhé.

2. Phương tiện đi đến Đắk Nông ?

Di chuyển bằng máy bay

Đắk Nông hiện tại chưa có sân bay, tuy nhiên bạn cũng có thể book vé đáp chuyến bay đến Buôn Mê Thuột, từ sân bay Buôn Mê Thuột bạn tiếp tục đón xe đi Đắk Nông.

Di chuyển bằng xe khách

Bạn có thể mua vé tại các bến xe của mỗi tỉnh hoặc liên lạc với các hãng xe chất lượng cao có tuyến đi đến Đắk Nông. Lưu ý nên tìm hiểu kỹ về chất lượng xe, giá cả, thời gian xuất bến (ở cả 2 đầu) và những địa danh có thể đi qua.

ảnh: kingmy6363

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân

Nếu ở gần, bạn có thể dùng xe máy hay xe ô tô để đến Đăk Nông. Từ Sài Gòn đến Đăk Nông có 2 hướng di chuyển cho bạn lựa chọn:

– Từ Sài Gòn bạn di chuyển theo hướng đi Bình Dương, đến ngã ba Sở Sao đi thẳng về huyện Chơn Thành, đến ngã tư Chơn Thành thì tiếp tục rẽ phải về hướng thị xã Đồng Xoài, tiếp đó đi theo vòng xoay TX Đồng Xoài, và chạy thăng theo huớng QL.14 là sẽ đến thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Cung đường này dài khoảng 270Km.

– Từ Sài Gòn bạn di chuyển theo hướng đi Bình Dương, đến ngã ba Sở Sao, bạn rẽ về hướng tay phải về hướng thị xã Đồng Xoài, đến ngã tư Đồng Xoài thì tiếp tục rẽ về tay phải theo huớng QL.14 đến thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Cung đường này dài khoảng 240km.

Lưu ý: đường ở các tỉnh Tây Nguyên đa số khá hẹp, nhiều đèo, lắm dốc vậy nên bạn cần chú ý tốc độ, tầm nhìn và cẩn thận với xe khách ngược chiều chạy ẩu. Nhớ mang đầy đủ giấy tờ xe, chấp hành đúng luật giao thông đường bộ (có khá nhiều địa điểm bắn tốc độ).

3. Lưu trú tại Đắk Nông ?

Thường thì đa số khách du lịch khi đến với Đắk Nông đều chọn thị xã Gia Nghĩa làm điểm dừng chân vì từ đây sẽ thuận lợi cho việc di chuyển giữa các huyện khác trong tỉnh. Một số cơ sở lưu trú giá tốt ở Gia Nghĩa bạn có thể chọn: Thông Xanh, Tây Nguyên, Hoàng Gia, Khách sạn Alumin, Sơn Lâm, Thiên Vân. Các khách sạn ở Đắk Nông hầu như đều có giá cả khá bình dân, từ khoảng 150k – 300k/đêm.

4. Top điểm đến nhất định phải đi khi đến Đắk Nông

Cụm ba thác Đray Sáp – Gia Long – Trinh Nữ

ảnh: thanh.son.nguyen

Cả ba thác Đray Sáp, Gia Long, Trinh Nữ đã làm nên cụm du lịch thác nổi tiếng của Đắk Nông với tổng diện tích lên đến 1.566ha. Mang trong mình mỗi vẻ đẹp khác nhau, mỗi một thác đều kể về những câu chuyện huyền bí của riêng mình. Thác Đray sap được xem là một ngọn thác đẹp và hùng vĩ bậc nhất ở Tây Nguyên với chiều cao khoảng 50m, trải dài đến 100m. Thác gắn liền với truyền thuyết về nàng H’mi xinh đẹp bị quái vật nuốt chửng khi đang ngồi tự tình bên người yêu.

ảnh: linusduong

Trong ba ngọn thác thuộc cụm thác này, thác Gia Long là thác thượng nguồn của sông Sêrêpôk. Xưa kia vua Gia Long đã chọn nơi đây làm chốn thưởng ngoạn và đã tự xẻ núi làm thành con đường vào thác thành ra tên thác cũng từ đây mà có.

ảnh: kk_travels

Khác với vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ của hai thác Đray Sáp và Gia Long, thác Trinh Nữ lại khoe mình với một vẻ đẹp nhẹ nhàng và hết sức thơ mộng. Thác nằm ẩn mình như nàng thiếu nữ e ấp dưới những phiến đá ngầm. Dưới chân thác là những con đường đá gồ ghề uốn lượn càng làm cho cảnh quan nơi đây thêm phần quyến rũ. Đến đây, các bạn có thể chọn dừng chân tại những chòi lá đơn sơ, xinh xắn quanh thác để tận hưởng làn gió mát lành hoặc có thể câu cá, cưỡi voi, trải nghiệm cảm giác ngủ qua đêm trên những mái chòi chênh vênh nơi mỏm đá.

Hồ Ea Snô

Nằm trên địa phận xã Đắk Rồ – huyện Krông Nô, cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 125km, đường vào hồ Ea Snô khá là khó đi. Từ ngã ba Gia Long các bạn di chuyển theo hướng Tỉnh Lộ 4, vào tới trung tâm thị trấn Đắk Mâm gặp một ngã ba bên tay trái, bạn hãy hỏi đường người dân vì đường khá quanh co dễ bị lạc.

Một khi đã trải qua quãng đường đầy gian nan vất vả ây, vất vả, thì các bạn sẽ được thưởng xứng đáng. Hồ Ea Snô sẽ hiện ra trước mắt như một thiên đường giữa rừng đại ngàn. Hồ Ea Snô có tổng diện tích mặt nước lên tới 80ha. Đây là hồ nước thiên nhiên ban tặng rất quyến rũ, nước hồ trong soi bóng bầu trời Đắk Nông xanh ngắt, những hàng cây oai nghiêm, hùng dũng.

Hồ Tà Đùng

ảnh: __qq.tr

Ngắm hồ Tà Đùng từ trên cao, chắc chắn bạn không khỏi ngạc nhiên bởi vẻ đẹp của thiên nhiên với hơn 36 hòn đảo lớn nhỏ, nhấp nhô trên mặt hồ. Các bạn có thể thuê thuyền nhỏ để có tận hưởng không gian yên bình khi lướt trên mặt hồ tĩnh lặng. Bạn chọn một hòn đảo tùy ý để hòa mình vào thiên nhiên giữa mây trời, rừng núi.

Thác Đắk G’lun

ảnh: _tnuong

Chỉ cách đường biên giới Campuchia hơn 40km, vẻ đẹp của thác Đắk G’lun còn được tạo nên từ những khối đá lớn và bằng phẳng trên đỉnh thác trông giống hệt như tấm thảm khổng lồ in mây trời khi những ánh nắng bắt đầu chiếu toả ngàn tia sáng lung linh. Sau những cơn mưa, cạnh những dòng thác lại tạo thành những sắc cầu vồng rực rỡ khiến Đắk Glun như nàng tiên mặc thêm áo mới

Ngoài ra, với lợi thế của một cánh rừng đặc dụng bao quanh, thác mang trong mình một hệ sinh thái rất phong phú và đa dạng khiến bất cứ ai cũng muốn đến và khám phá.

Hang đông núi lửa Chư Bluk

Vào năm 2014, tỉnh Đắk Nông đã công bố một điểm du lịch mới của tỉnh, đó chính là hang động núi lửa Chư Bluk – là hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á. Cảnh quan nơi đây hoàn toàn nguyên sơ do chưa có dấu chân người khai thác.

Tọa lạc dọc theo dòng sông Sêrêpôk gần khu vực thác Dray Sáp, nhưng Chư Bluk lại đầy thử thách với chỉ riêng con đường đến khi phải băng qua nhiều cánh rừng hoang sơ rậm rạp. Khi đến hang, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ hoang sơ và sự kỳ bí đến tận cùng.

5. Những đặc sản nhất định phải thử khi đến Đắk Nông

Rượu cần

Rượu cần cũng có nhiều loại, ngon hay không là do ở người làm cũng như các hợp chất có được đầy đủ hay không. Hiện nay, rượu cần không chỉ có tại cho các đồng bào Tây Nguyên, mà họ thường chế tạo, cất thành từng ghè và được chở đi bán tại các làng miền xuôi. Nhưng nếu muốn được thưởng thức ngay chính gốc của nó thì nhất định phải đến Đắk Nông.

Cơm lam

Khi thưởng thức món cơm lam này bạn có thể cảm nhận được hương thơm của nếp lẫn hương rừng trong từng miếng cơm lam. Nó chắc mà lại dẻo, bùi mà không cứng, ăn không hề biết ngán. Nhiều khi không có thức ăn kèm, người ta vẫn thấy rất rõ cái vị đậm đà của nó.

Măng chua rừng

ảnh: noong

Nếu đã có dịp đến với Đăk Nông, bạn nhất định phải một lần nếm món măng chua của đồng bào dân tộc nơi đây thì mới cảm nhận hết được những nét giản dị, mộc mạc của nó. Không phải là một món ăn cao sang, măng chua như thể hiện được sư mộc mạc như bản chất của đồng bào dân tộc Tây Nguyên và để lại trong lòng mỗi thực khách một cảm giác thật ngon, thật lạ vì chính bản chất bình dị, tự nhiên vốn có của nó.

Cá lăng nướng than

ảnh: miss.julypham

Trong số những món đặc sản của núi rừng Đắk Nông, còn có một món khá độc đáo và được rất nhiều du khách thích đó món cá lăng nướng than hồng. Cá lăng ở đây thường bọc trong một loại lá rừng rồi mới đem nướng. Cá lăng thường được đánh bắt từ sông Sêrêpôk, thịt cá không chỉ ngọt mà còn dai và thơm phức. Thêm một ống cơm lam, một đĩa gà nướng là bữa ăn của bạn đã mang đậm “chất” đại ngàn rồi.

Canh thụt đọt mây

Đây là đặc sản của người M’nông, Mạ, được phổ biến rộng rãi tại vùng phía nam tỉnh như: Đắk Song, thị xã Gia Nghĩa, Đắk R’lấp, Tuy Đức, Đắk Glong để đãi bạn bè hay khách quý và dùng trong các lễ hội. Ngoài đọt mây, nguyên liệu nấu canh thụt còn gồm: thịt hoặc cá suối, rau nhíp, măng, ít con mối và vài con dế dũi…Theo một số người thì món này có thể ví như một loại “thực phẩm chức năng” hỗ trợ đắc lực cho hệ tiêu hóa, tuần hoàn và bài tiết của người dùng.

Trên đây là những Kinh nghiêm du lịch Đắk Nông tự túc từ A – Z của Tadivui hy vọng sẽ giúp bạn có được gợi ý tốt cho chuyến đi sắp tới có nhiều trải nghiệm thú vị.